Tin tức mới
Loading...
Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Info Post
Lễ hội nhảy lửa - Người Dao

 Việt Nam với 54 dân tộc anh em, mỗi vùng dân tộc là những nét văn hóa khác nhau. Tới Việt Nam, bạn sẽ được thỏa tri khám phá những nét văn hóa , lễ hội rất độc đáo và hấp dẫn. Đặc biệt nhất là lễ hội nhảy lửa của người Dao. Lễ hội với ý muốn xua tan đi điều không may mắn, đón nhận sự an lành, ấm áp trong cả năm. Đấy được coi là nét văn hóa tinh thần hết sức phong phú của người đồng bào.



   Lễ hội tổ chức vào thàng 10 hàng năm của người Dao đỏ thuộc vùng Nậm Đét - Bắc Hà. Vào ngày lễ những người đàn ông sau khi được thầy cũng làm lễ sẽ tiến hành nghi thức nhảy lửa. Đặc beietj trong lễ hội chưa có ai bị phỏng chân hay bị cháy bao giờ.

Thầy cũng làm lễ
  Khi mọi người tụ tập đầy đủ tại 1 khoảng sân to, lửa được nhóm lên và thấy mo bắt dầu các nghi thức hành lễ. Thầy mo sẽ làm các nghi thức cũng bái gọi tổ tiên và những người thân thiết về để bảo vệ họ trong khi nhảy lửa. Sau khi làm lễ xong, như có 1 ngồn năng lượng kỳ lạ nào đó, những người đàn ông bắt đầu bật người nhảy qua đống lửa, đống than bừng sáng lên phủ lên người mà chẳng có ai bị bỏng hay bị cháy cả.

Mọi người tập trung và đốt lửa
 Lễ hội này như 1 niềm tin với người Dao rằng họ sẽ đuổi được những điều không may mắn  và năm tới họ sẽ có được những điều may để làm ăn và gia đình được ấm cúng. Hơn nữa, lễ hội cũng là cách để thử thách lòng cam đảm, dám đương đầu với thử thách của con người. Do vậy đây không phải là 1 hủ tục mà là 1 nét đẹp cần được phát triển và phục hồi.

Những người đàn ông đi quanh đống lửa
     Đặt phòng khách sạn tại Huế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét