Tin tức mới
Loading...
Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Info Post
  Ở Huế với cái nôi là kinh thành của thời phong kiến do vậy sự hiện diện của những phủ ông hoàng bà chúa như 1 điểm riêng của Huế.
 Phủ là nơi ăn ở của các hoàng tử và đệ cũng là nơi ăn ở của những vị công cháu sau khi đã lấy chồng. các phủ đệ được xây dựng gtreen những mảnh đất chọn lựa cẩn thận với hướng phong thủy. Thường phủ đệ thường được chọn trong những vùng đất yên ả trong Thành Nội hay những mảnh đất ven đô. Kiểu nhà luôn tuân theo nguyên tắc dây dựng với lối truyền thống của người Việt , kiểu kiến trúc nhà Vườn.
 Một trong những phủ đệ nổi tiếng nhất ở Huế là phủ đệ Tuy Lý, nằm trên đường Nguyễn Sinh Cung thành phố Huế. Phủ xây dựng với 3 cửa, 1 chính và 2 phụ. TUy  Lý Vương sinh năm 1820 là con thứ 11 của vua Minh Mạng. Ngay từ khi ông mới 13 tuổi, ông đã nổi tiếng với thiên tài giỏi văn thơ vì vậy dân gian vẫn gọi ông là " ông hoàng thơ"
  Văn tài của ông không chỉ được văn nhân trong nước khen ngợi mà ngay cả văn nhân Trung Quốc cũng phải nể phục ông. Sự nghiệp của ông đã được ghi lại trong tất cả văn chương lịch sử nước nhà.
 


Phủ được xây dựng theo kiểu nhà rường ba gian hai chái được làm theo kiểu nhà kép, gồm hai bộ mái được nối lại với nhau bằng trần thừa lưu. Ơ dải cổ diêm và các bờ nóc bờ quyết được trang trí bằng mảnh sành sứ với nhiều đề tài cổ điển rất phong phú, đặc biệt là hình ảnh: long, lân, quy, phụng. Ở nội thất, ngoài các bàn thờ và khám thờ Tuy Lý Vương, còn thiết trí khá nhiều đồ tự khí, các hình ảnh của ông và một số hiện vật quý báu liên quan, đặc biệt là hơn 150 mộc bản đã từng được khắc in một số tác phẩm thơ văn của ông. Hai bên sân trước của tòa nhà này còn có hai ngôi nhà nhỏ hơn, gọi là Tả vu và Hữu vu nằm đối diện nhau, dùng làm nơi hào soạn trong những dịp cúng kỵ; nhưng đã hư hỏng từ lâu, nay chỉ còn móng nhà


  Do tính chất lịch sử của ngôi phủ này, nên nơi đây đã được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1991.  


0 nhận xét:

Đăng nhận xét