Tin tức mới
Loading...
Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Info Post
Nón là với áo dài
Học trò trong Quảng ra thi
Thấy cô gái Huế chân đi không đành
  Tới Huế trong chương trình du lịch Đà Nẵng Huế Phong Nha 3 ngày, một hình ảnh làm tôi chẳng bao giờ quên được chính là cô gái Huế với tà áo dài, nón lá nghiêng nghiêng chiếc nón bài thơ. Du khách tới Huế, ai cũng mua cho mình 1 chiếc nón hay 1 bộ áo  dài về làm quà hay làm kỉ niệm. Đặc biệt là nón bài thơ của Huế đã trở thành như 1 biểu tượng của Huế. 
 Có dịp đến Huế bạn nên ghé qua làng nón truyền thống Phú Cam. Vùng này thuộc phía nam sông An Cựu thành phố Huế. Nghề làm nón ở đây đã có cả hàng trăm năm, mỗi năm nơi đây cho ra lò hàng trăm chiếc nón vừa phục vụ nhu cầu của người dân vừa để cho du khách mua về làm quà. 

Nón lá
  Nón Huế hay còn gọi là nón bài thơ. thực ra nó cũng như bao chiếc nón lá bình thường khác có khác cũng chính là chất lượng của nón. Chiếc nó lá của Huế, mỏng , nhẹ nhưng vẫn có độ bền. Để làm ra chiếc nón lá ưng ý, những người làm nón phải rất tỷ mỉ và trải qua nhiều công đoạn. Lá làm nón được láy về trải qua nhiều khâu xử lý như hấp, sấy, phơi sương, ủ phẳng làm sao giữ được màu trắng xanh đặc biệt. Khung nón là cái quan trọng nhất của nón. Khung được làm từ tre, có mái cong với nhiều kích cỡ khác nhau. Người làm khung nón phải đảm bảo làm sao cho căn chỉnh thật chuẩn không sẽ làm cho nón bị méo và xấu. Vành nón được làm từ thân cây lồ ô hay cây núng loại cây đặc trưng ở Huế, sau đó được chuốt tròn, mỗi chiếc nón có 16 chiếc vành nón. 

Nghề làm nón

Khu chợ bán nón
  Công đoạn lợp lá và trang trí nón., lợp nón làm sao cho cân đối giữa 2 lá nón với nhau để khi đưa lên soi phải thấy được hoa văn trang trí. Chiếc nón được trang trí bằng các hình ảnh gắn liền với Huế hay chỉ vài ba câu thơ về Huế  Quai nón là 1 tiếng vải màu tím mỏng - màu đặ trưng của Huế. 
  Đi chợ Huế - bạn sẽ thấy nhiều sạp bán nón và bạn có thể mua chúng ở bất cứ nơi đâu. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét